KẾ HOẠCH CHƠI TẬP CÓ CHỦ ĐÍCH
Lĩnh vực phát triển: Phát triển ngôn ngữ
Chủ đề: Con vật nhà bé nuôi
Đề tài: Kể chuyện cho trẻ nghe: “Quả trứng”
Độ tuổi: 18-24 tháng
Người thực hiện: Nguyễn Thị Liến
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện. Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện và trả lời được câu hỏi của cô.
2. Kỹ năng
- Rèn khả năng nghe nói, trả lời câu hỏi to, rõ ràng. Ghi nhớ có chủ đích.
3. Thái độ
- Trẻ biết yêu quý con vật nuôi trong gia đình. Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động cùng cô và các bạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của cô
- Video câu chuyện quả trứng trên màn hình ti vi
- Rối tay, sa bàn nội dung câu chuyện.
2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế ổn định.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Đàn vịt con.
- Cô cùng trẻ làm đàn vịt đi kiếm mồi. Xuất hiện 1 quả trứng
- Cô hỏi: Quả gì đây các con?
+ Các con có biết đây là quả trứng gì không? Quả trứng này của ai đánh rơi nhỉ?
- Cô khái quát lại và liên hệ giới thiệu câu chuyện"Quả trứng"
2. Hoạt động 2: Bé nghe cô kể chuyện
- Cô kể cho trẻ nghe lần 1. Kết hợp với ánh mắt, nét mặt, cử chỉ.
- Cô giảng nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về quả trứng không biết của ai đánh rơi, gà trống, lợn con rất tò mò, rồi cuối cùng từ trong quả trứng có chú vịt con ló thò đầu ra kêu vít vít và đó là quả trứng vịt.
- T/C chuyển tiếp: Cô cho trẻ làm những chú gà đi kiếm mồi.
- Cô kể lần 2 kết hợp với video
- Đàm thoại:
+ Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì?
+ Trong truyện có những con vật nào?
+ Ai đã nhìn thấy quả trứng đầu tiên? Bạn Gà Trống nói thế nào?
+ Bạn nào đã nhìn thấy quả trứng nữa?
+ Lợn con ngắm nhìn quả trứng rồi nói như thế nào?
- Cô cho cả lớp bắt chiếc tiếng kêu của lợn con.
+ Điều gì đã sảy ra với quả trứng?
- Cô cho trẻ làm động tác lúc lắc lúc lắc.
+ Con gì đã ló đầu ra khỏi quả trứng?
+ Vịt con kêu như thế nào? (Qủa trứng lúc lắc lúc lắc rồi chú vịt con ló đầu ra miệng kêu “vít vít vít)
- Cô cho trẻ bắt chiếc tiếng kêu của con vịt.
- Cô hỏi cả lớp hỏi cá nhân trẻ trả lời.
- Cô gợi ý, động viên trẻ trả lời.
- Cô khái quát lại và giáo dục trẻ: Những con vật xung quanh chúng ta rất đáng yêu. Vậy các con phải biết yêu quý, chăm sóc những con vật xung quanh mình nhé
- Cô cho trẻ làm những chú lợn con dạo chơi.
- Cô kể lần 3 bằng rối dẹt.
- Hỏi lại trẻ tên câu chuyện.
3. Hoạt động 3: Vui chơi cùng các con vật
- Cho trẻ làm những chú vịt đi kiếm mồi.
- Kết hợp bài hát: “Đàn vịt con”
NGƯỜI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
GIÁO VIÊN
Nguyễn Thị Liến