Ở trường mầm non, thơ chính là người bạn thân thiết, luôn đồng hành gắn bó với trẻ và cũng chính là phương tiện quan trọng không thể thiếu trong quá trình giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ, phát triển trí tưởng tượng và phát huy tính tích cực của trẻ, giáo dục những tình cảm lành mạnh trong sáng. Thơ dễ đi vào lòng người, đặc biệt đối với trẻ, ngay từ khi lọt lòng trẻ đã được nghe những lời ru ngọt ngào, dịu dàng của mẹ.
Ở lớp trẻ đã được cô giáo dạy cho những bài thơ hay, ý nghĩa mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Khi trẻ được tiếp xúc với một tác phẩm thơ giúp trẻ phát triển về thẩm mỹ, quá trình tư duy, đồng thời giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ, những cảm xúc, tình cảm lành mạnh, có sự hiểu biết về môi trường xung quanh trẻ. Từ đó giúp cho vốn kiến thức của trẻ ngày càng phong phú, sinh động.
Thơ ca đã cung cấp cho trẻ những hiểu biết nhận thức về cuộc sống, cung cấp những tri thức dần hoàn thiện và phát triển nhân cách cho trẻ, thông qua các bài thơ trẻ hiểu và biết điều chỉnh mình mình, học theo điều tốt và không làm những việc xấu, góp phần quan trọng đối với việc phát triển nhận thức và phát triển toàn diện cho trẻ.
Trong nhà trường mầm non, dạy trẻ đọc thơ là hình thành những kỹ năng với các mức độ khác nhau: đọc thuộc thơ, đọc đúng, đọc diễn cảm bài thơ. Đặc biệt thơ có vai trò to lớn trong việc phát triển toàn diện ở trẻ, là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất giáo dục nhân cách cho trẻ thơ. Giáo dục về đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục thẩm mĩ. Tác phẩm thơ đưa đến cho các em những bài học hay và ý nghĩa về cuộc sống xã hội, và những điều mới lạ, thú vị đối với trẻ. Ban đầu, trẻ tiếp xúc với thơ ca chỉ là sự cảm nhận nhịp điệu, rồi đến vần. Sau đó, trẻ sẽ dần dần vỡ về ý nghĩa của từng từ, liên hệ nội dung của bài thơ đến cuộc sống. Nếu được làm quen với thơ sớm như vậy, trẻ sẽ có cho riêng mình một hình dung về thế giới xung quanh thông qua tư duy ngôn ngữ sớm.
Cùng với đó, cho trẻ 4 tuổi nếu tiếp tục được tiếp xúc với thơ thường xuyên, trẻ sẽ có được vốn từ phong phú. Hơn nữa, những bài thơ hay cô lồng ghép các nội dung phong phú linh hoạt còn nâng cao năng lực thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ dần xây dựng sự nhạy bén về ngôn ngữ, cảm nhận ngôn ngữ bằng cảm xúc và các giác quan của mình.
Để trẻ mầm non làm quen với thơ, cô có thể tổ chức một số hoạt động hoặc trò chơi để mang lại không khí vui vẻ cho cả gia đình như mở các video có trẻ nhỏ đọc thơ cho bé xem, dạy trẻ học những bài thơ đơn giản, đối đáp thơ, điền thơ vào chỗ trống…Cô tổ chức dạy trẻ đọc thơ dưới hình thức câu lạc bộ bé yêu thơ trẻ rất hứng thú tham gia học và đọc thơ diễn cảm.
Một số hình ảnh hoạt động học thơ của trẻ lớp 4 tuổi A